« »

Day 1 of being CG geek

by nuch

Coordinate System

เฮ้อ แค่วันแรกอุปสรรคก็มาซะแล้ว…

เพิ่งกลับถึงบ้านและเหลือเวลาอีกแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

ตั้งใจไว้ว่าวันนี้จะเขียนเรื่อง coordinate system ..

Coordinate system ก็คือการบอกตำแหน่งหรือพิกัด .. สมัยที่เรียนมัธยม เราได้เรียนรู้การบอกตำแหน่งหรือพิกัดในรูปแบบที่เรียกว่า Cartesian Coordinate System ซึ่ง ณ ตอนนั้นเราเรียนกันแค่รูปแบบ 2 มิติ ซึ่งจะมีแค่แกน x กับ แกน y  โดยที่ว่าเราจะมีจุดกำเนิด ซึ่งเป็นจุดที่เราใช้อ้างอิงเป็นหลัก เรียกกันว่าจุด origin ซึ่งจะมีค่าเป็น 0 ทั้งแกน x และแกน y
แกน x กับ แกน y จะตัดกันเป็นมุกฉาก โดยที่แกน x จะอยู่แนวนอน และแกน y จะอยู่แนวตั้ง
ค่าที่ห่างจากจุดกำเนิดไปทางขวา จะมีค่า x ที่เป็นบวก ถ้าไปทางซ้ายจะมีค่า x ที่เป็นลบ
เช่นเดียวกับค่าที่ห่างจากจุดกำเนิดไปข้างบน (สูงกว่า) จะมีค่า y เป็นพวก และถ้าลงข้างล่างจะมีค่า y เป็นลบ

Cartesian Coordinate System ในรูปแบบระนาบ 2 มิติ
ภาพประกอบจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Coordinate_system

ซึ่งพอโดขึ้นมาหน่อย และเริ่มรู้จักเล่น 3D เราก็จะรู้จัก Cartesian Coordinate System ในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งจะเพิ่มแกน z ขึ้นมาใช้แทนแนวเชิงลึก จริงๆ แล้วจะบอกว่าเชิงลึกก็ไม่ถูกซะทีเดียว คือ ในบางโปรแกรม จะให้ front view คือระนาบ x,y ฉะนั้น z ก็เลยเป็นระยะลึก (คือถ้า x,y เป็นระยะความกว้าง, ระยะความยาว แล้ว z จะเป็นระยะความสูง) แต่ก็มีบางโปรแกรมที่ว่า จะให้ front view เป็นระนาบ x,z และ y ก็จะกลายเป็นระยะลึกแทน

Cartesian Coordinate System ในรูปแบบ 3 มิติ
ภาพประกอบจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Cartesian_coordinate_system

ดูจะเป็นรูปแบบที่เข้าใจง่าย แต่ก็ทำความสับสนได้อยู่นะ …

เดี๋ยวว่ากันพรุ่งนี้ในเรื่องกฎมือซ้าย-มือขวา … ดูจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ต้องทำเข้าใจให้แม่น เพราะถ้าเข้าใจผิดก็จะได้ค่าที่ผิดพลาดแบบว่าแทบจะไปคนละทางกันเลย…

วันนี้เล่าง่ายๆ จบง่ายก่อนล่ะกัน..  เรียกว่าเกริ่นนำให้พอมีเวลาปรับสภาพกันบ้างล่ะ 8)

Tags: , ,

Leave a Reply

:D :-) :( :o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: