« »

ช้าก่อน 64 bit

by nuch

ช่วงนี้เกิดกระแสเห่อ 64 bit .. อาจจะเพราะ window vista วางจำหน่ายแล้ว..  แต่… ข้อจำกัดของ vista มันก็เยอะเหลือเกิน  อีกทั้งโปรแกรมที่เราใช้ประจำก็ยังไม่มีเวอร์ชั่น vista ด้วย..

ก็เลยคิดจะลอง window XP Pro 64 bit …

หลังจากอ่านคร่าวๆ เกี่ยวกับ spec. hardware ก็คิดว่าเครื่องเราน่าจะถึงนะ  แต่ก็ยังไม่มีเวลาล้างเครื่องเพื่อทดสอบเลย….

มาวันนี้ เข้าไปทำการบ้านที่โรงเรียน  เอ๋… ทำไมเครื่องที่เคยใช้เมื่ออาทิตย์ก่อน กลายเป็น x64 แล้วล่ะ?  เฮ้ย.. โรงเรียนเปลี่ยนไปใช้ window xp 64 bit แล้ว !!!!! 

เยี่ยมมากเลยจอร์จ…

บางคนอาจจะสงสัยว่า 64 bit มันดียังไงหรือ..  มันไม่ได้ทำงานเร็วขึ้น (อาจจะเร็วนิดหน่อย ที่แรมเท่ากัน มันตีค่า memory มากขึ้นอีกเท่าตัว)  แต่.. มัน hold data ได้มากขึ้น…

จุดนี้เป็นความจำเป็นสำหรับเราเลย  ที่ผ่านมาเคยมีปัญหาเรื่อง render particles ว่าแรมไม่พอ ต่อให้เพิ่มจนเต็มที่ (3 Gb สำหรับเครื่องเรา) ก็ยัง render ไม่ได้..  เนื่องจากเรามีจำนวน particle เยอะเกินไป..  (เฟรมละล้านได้มั้ง)  ตอนนั้นอาจารย์ก็บอกว่าน่าจะลองเปลี่ยนไปใช้ 64 bit ดูนะ  เพราะมันมีความจุของ memory มากขึ้น  สามารถ hold ข้อมูลเพื่อการคำนวนได้เยอะขึ้น… แต่ก็ยังไม่ได้ทดลอง..

เอาล่ะ..  windowXP 64 bit  วันนี้ขอลองดีล่ะ

 ….

….

..

ภาพตัดมา ….

หน้าจอค้าง …   task manager ไม่ขึ้น not responding แต่.. ขยับอะไรไม่ได้เลย…..

โปรแกรมที่ใช้วันนี้คือ Maya 7.0  กับ RAT 6.3 (renderman)…

ตอนแรกเข้าใจว่าเครื่องรวน กด restart ซะ……  สังเกตได้ว่า เปิดเครื่องนานมาก  แถมเปิดมาแล้วหา drive ของเราไม่เจออีก… ต้อง Log off แล้ว log in เข้ามาใหม่ ให้เรียก network ใหม่ถึงจะเจอ… ..

ชักเริ่มไม่มั่นใจในเสถียรภาพ 64 bit ซะแล้ว

เปิดมายา เปิด renderman ..  ทำได้สักพักก็อาการเดิม… 

..เริ่มเอะใจอะไรบางอย่าง…

….

Maya 7.0 มันเป็นเวอร์ชั่นเก่า ยังอิงกับ 32 bit .. ส่วน RAT 6.3 ก็ไม่แน่ใจว่ามันมี 64 bit แล้วหรือยัง  แต่ที่แน่ๆ คือ slim pallette ใน RAT 6.3 น่ะ  มันทำงานกับ cpu เดียวเท่านั้น  เวลาใช้งานต้องไป set affinity ให้เหลือ cpu เดียว..    อ้อ  เจ้า window XP 64 bit น่ะ.. ไม่รู้ว่าเครื่องที่โรงเรียนเป็น duo core หรือ multi processeor หรือเปล่า?  ใน task manager มันโชว์ช่อง cpu usage เกินกว่า 4 ช่องแน่..  และสังเกตได้ว่า เวลาเปิดโปรแกรม Maya 7.0 จะมีกราฟวิ่งแค่ช่องเดียวเท่านั้น…

คำถามที่เกิดขึ้นคือ.. RAT6.3 ทำงานบน 64 bit ได้ไหม?

จริงอยู่ว่าใน 64 bit platform จะมีโปรแกรมจำลองให้เล่น 32 bit ได้ (เหมือนตอน WinXP ออกมาใหม่ๆ จะมี compatibility ให้ใช้โปรแกรมที่ถูกทำเพื่อ Window 98, Window 2000 ได้)  แต่ก็เคยได้ยินมาว่า มันยังไม่สมบูรณ์พอที่จะใช้ได้ทุกโปรแกรม  และยิ่งกับโปรแกรมเฉพาะทางเช่น renderman ด้วยเนี่ย…  มีความเป็นไปได้สูงว่าจะทำงานไม่ได้

สรุป.. วันนี้ต้องย้ายเครื่อง ไปทำงานบน window XP 32 bit ตามเดิม…   

 พอเจอปัญหานี้ปุ๊ป…  ก็เลยอยากจะชะงักการทดลอง 64 bit ซะแล้ว..

รอก่อนดีกว่าไหมนะ?  ให้โปรแกรมที่เราจำเป็นต้องใช้ ให้มันมีการพัฒนาที่สมบูรณ์และรองรับการทำงานบน 64 bit ได้จะดีกว่า… ไม่งั้นเราจะต้องลงทั้ง windowXP 32 bit และ 64 bit ในเครื่องเดียวกัน ซึ่งคงจะวุ่นวายมากๆ….

คงต้องขอชะลออาการเห่อ 64 bit ไว้ก่อน..   รอให้ถึงวันที่พร้อม วันนั้นเราคงได้ร่วมทางกัน… ;)

Leave a Reply

:D :-) :( :o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: